Những người cận tử kể lại tình yêu của Chúa

1164

Những người cận tử kể lại tình yêu của Chúa

cath.ch, Raphael Zbinden, 2016-06-07

Sleep in God handNhững người có kinh nghiệm cận kề với cái chết thường mô tả họ có một cuộc gặp với Chúa. Bác sĩ Jeffrey Long khẳng định, “các mô tả về tình yêu của Chúa thường gặp nơi những người có kinh nghiệm cận tử (EMI)”, ông là một trong các chuyên gia lỗi lạc nhất về các hiện tượng này. Ông đưa ra và chú thích các lời chứng trong một nghiên cứu được thực hiện trên 400 bệnh nhân gần đây.

Cuối tháng 6 vừa qua, bác sĩ Long trả lời cho nhật báo Mỹ Washington Post: “Dù họ xém chết trong tai nạn giao thông, do quá liều ma túy, do tự tử nhưng cả ngàn người sau khi thoát chết từ một kinh nghiệm cận tử thường kể một kinh nghiệm lạ thường với tình yêu của Chúa.” Ông ghi lại: “Các nhà thần học đôi khi nói đây là sự ‘hiện diện nhưng không’ của Chúa, một nguyên tắc mà theo đó ơn sủng và đức ái của Chúa là vô tận và không bờ bến. Ý nghĩa này sát nhất với thực tế mà những người có kinh nghiệm cận tử gặp Chúa.”

Bác sĩ Jeffrey Long là tác giả của tập nghiên cứu đầy đủ nhất và chi tiết nhất về cận tử mà ông bắt đầu thực hiện từ năm 1998. Các kết quả này đã được công bố năm 2011 trong quyển sách “Cuộc sống sau cái chết: các bằng chứng”. Điểm đặc biệt, nhà ung thư học khẳng định: “Hiện nay, có nhiều bằng chứng khoa học về thực tế của các kinh nghiệm cận tử hơn là sự hiệu quả của một vài chữa trị của một vài bệnh ung thư”.

Một kinh nghiệm không tả được

Bác sĩ Long đưa ra trên trang báo Washington Post một vài kết luận liên hệ đến một nghiên cứu gần đây trên 400 người có kinh nghiệm cận tử của Trung tâm nghiên cứu Cận tử (Near Death Experience Research Foundation-NDERF), một trung tâm do ông thành lập năm 1998. Các bệnh nhân tham dự trả lời câu hỏi: “Trong suốt kinh nghiệm của quý vị, quý vị có nhận ra hay có những chỉ dẫn đặc biệt nào về tình yêu không?” 58,1% người tham dự trả lời có, 32,4% trả lời không và phần còn lại không chắc. Bác sĩ Long nêu ra một vài lời về các câu trả lời này:

“Không một con người nào có thể yêu thương với một cường độ mà tôi cảm nhận trong ánh sáng này. Đó là một cái gì thiêu đốt mình hoàn toàn, hoàn toàn tha thứ mình. Không có gì có thể so sánh được. Giống như lần đầu tiên mình nhìn vào đôi mắt của con mình, nhưng được nhân lên một triệu lần. Một cái gì không tả được”.

 “Tôi cảm nhận sự hiện diện của tình yêu ở thể trạng tinh tuyền. Thật rất khó để mô tả. Tất cả mang ý nghĩa: Chúa tồn tại, Chúa là tình yêu, chúng ta là tình yêu và tình yêu tạo dựng ra tất cả những gì tồn tại…”

“Tôi biết tình yêu Chúa là tất cả và Chúa yêu thương tất cả con mình một cách sâu đậm và bằng nhau…”

“Cuộc gặp của tôi hoàn toàn tập trung vào Chúa, vào quyền uy tối thượng và lòng thương xót của Ngài. Sứ điệp là: ‘Tình yêu thì lớn hơn là quyền lực của vũ trụ’”.

“Tôi biết tình yêu là điều duy nhất có thật, và hận thù, đau khổ, tất cả những chuyện tiêu cực không ở trong thứ bậc của mọi sự. Tôi hiểu, chỉ có chúng ta là nguồn gốc của những tư tưởng tiêu cực này”.

Một sứ điệp về ý nghĩa cuộc đời

Khái niệm về tình yêu bao gồm khía cạnh quan trọng của những kinh nghiệm cận tử, bác sĩ Jeffrey Long giải thích. Kinh nghiệm của một tình yêu sâu đậm này dính đến việc khẳng định của một đơn vị, một hiệp nhất giữa tất cả mọi con người và ngay cả với tất cả mọi sự.

Bác sĩ Jeffrey Long cho biết mình bị đánh động bởi sự nhất quán nổi bật và không đổi nơi các lòi chứng. Theo ông, khía cạnh này không thể chỉ đơn giản giải thích bởi các tín ngưỡng mà những người tham dự đã có trước kinh nghiệm cận tử. Các người tham dự cuộc nghiên cứu này rất đa dạng, họ thuộc về nhiều tôn giáo khác nhau, kể cả những người theo thuyết bất khả tri hoặc vô thần.

Bác sĩ Long nhắc lại, các kinh nghiệm một tình yêu trọn vẹn và không điều kiện này đã thay đổi các đương sự một cách sâu đậm. Ông nhấn mạnh, họ không những đưa ra các chỉ dẫn về những gì xảy ra sau cái chết nhưng còn đưa ra những gì thật sự quan trọng trong cuộc sống trần thế này. “Những người này mô tả cuộc gặp với cái chết của họ, nhưng sứ điệp thì lại nói về ý nghĩa của sự sống”, bác sĩ Jeffrey Long tóm lại.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch