Chúng ta phải là lời đáp của Chúa Giêsu cho tiếng kêu tuyệt vọng của thế giới

347

Vatican Insider | Giacomo Galeazzi | 05-6-2016

Thánh lễ phong thánh 20160605

Ngày chúa nhật, 05-6, Đức Giáo hoàng đã chủ tế thánh lễ ở Quảng trường thánh Phêrô, và chủ trì tôn phong hai vị lên bậc hiển thánh. Là thánh Stanislaus Giêsu Maria, và thánh Maria Elizabeth Hesselblad.

‘Chúa Giêsu không phải là pháp sư, ngài là ơn hi vọng bất chấp không có gì để hi vọng, và là hiện thể sự trìu mến của Thiên Chúa.’

Suy niệm dựa trên bài Tin mừng trong ngày về phép lạ cho con trai bà góa thành Nain sống lại, Đức Phanxicô giảng rằng:

‘Lòng cảm thương vô biên của Chúa Cha hoạt động nơi Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngỏ ý muốn mang lấy sự chết trên chính thân Ngài, muốn giải thoát chúng ta khỏi sự chết và phục hồi sự sống. Thế là, con trai bà góa tỉnh lại như vừa mới ngủ một giấc sâu và anh bắt đầu nói chuyện.  Chúa Giêsu trao anh cho mẹ.

Sự kiện trung tâm đức tin của chúng ta là chiến thắng của Thiên Chúa trên tội lỗi và sự chết, nên các tín hữu chúng ta phải hiệp nhất theo Cuộc thương khó của Chúa Giêsu, để quyền năng phục sinh của Ngài biểu lộ nơi chúng ta.

Vì thế, cùng với mỗi một người có tội, Chúa Giêsu không ngừng thực thi chiến thắng của ân sủng đem lại sự sống.  Chúa nói với Mẹ Giáo hội: ‘Trao cho Ta con cái của ngươi,’ nghĩa là tất cả chúng ta. Ngài mang lấy tội của chúng ta trên mình Ngài, đem đi, cho chúng ta được sống và trả lại cho Mẹ Giáo hội.  Tất cả những điều này xảy ra một cách đặc biệt trong Năm Thánh Lòng thương xót này.

Các thánh Stanislaw và Maria Elizabeth hiệp nhất sâu sắc với cuộc thương khó của Chúa Giêsu, và quyền năng phục sinh của Chúa được biểu lộ nơi các ngài.

Trong cuộc thương khó của Chúa Kitô, chúng ta thấy lời đáp của Thiên Chúa với tiếng kêu tuyệt vọng và có lúc căm phẫn trước đau đớn và cái chết ngay trước mắt mình.  Thiên Chúa bảo chúng ta rằng, chúng ta không thể trốn chạy khỏi Thập giá, nhưng phải ở dưới chân thập giá như Đức Mẹ thưở xưa.  Khi cùng đau khổ với Chúa Giêsu, Mẹ nhận lấy ơn hi vọng dù không còn gì để hi vọng. Giáo hội ngày nay cho chúng ta hai người con, là chứng tá mẫu mực cho mầu nhiệm phục sinh.

Các thánh không phải là siêu nhân, cũng không phải hoàn hảo từ bẩm sinh. Khi các ngài nhận ra tình yêu của Thiên Chúa, các ngài đi theo và phục vụ tha nhân.’

 

Thánh Stanislaus Giêsu Maria, sinh ngày 18-5-1631, ở Podegrodzie miền nam Ba Lan, được đặt tên là Jan Papczynski, và năm 23 tuổi, ngài vào dòng Pauline chuyên lo về giáo dục. Ngài trở thành linh mục khi được 30 tuổi. Tuy nhiên, chín năm sau, ngài quyết định lập một Dòng Linh mục của Đức Mẹ, lấy tên là Dòng Đức Trinh nữ Diễm phúc Vô Nhiễm Nguyên tội. Thánh Stanislaus mất vào ngày 17-9-1701, ở tu viện Gora Kalwaria, ngài để lại cho đời vô số tác phẩm thiêng liêng. Đức Bênêđictô XVI đã tôn phong ngài lên bậc chân phước năm 2007.

Thánh Maria Elizabeth Hesselblad, người Thụy Điển, sinh ngày 04-6-1870, trong một gia đình theo phái Luther. Thánh nữ nhập cư vào Hoa Kỳ năm 18 tuổi, và làm y tá ở New York, chăm sóc người bệnh. Thánh nữ đã học giáo lý Công giáo và cuối cùng đã chịu phép rửa. Năm 1904, thánh nữ đến Roma, và sau khi viếng thăm nhà nơi thánh Brigit Thụy Điển từng sống, ngài cảm thấy cần phải tiếp tục công việc của thánh Brigit, nên đã lập Dòng Chúa Cứu Thế Chí Thánh. Việc tông đồ của thánh nữ được hứng khởi từ lời nguyện của Chúa Giêsu: ‘Ut Omnes Unum Sint – Xin cho hết thảy nên một.’ Trong thế chiến II, thánh nữ đã cho người Do Thái trú ẩn và cứu giúp người nghèo. Thánh nữ mất vào ngày 24-4-1957, và được Đức Gioan Phaolô II phong chân phước vào năm 2000.

Qua hai mẫu gương này, Chúa Giêsu không ngừng chiếu tỏa chiến thắng của ân sủng đem lại sự sống .

J.B. Thái Hòa chuyển dịch