Từ vô thần đến đức tin

728

Từ vô thần đến đức tin

lavie.fr, số 2001, 21-27-05-2016

Ở Thượng Hải cũng như các tỉnh khác ở Trung Quốc, các cuộc trở lại Thiên Chúa giáo rất nhiều. Chứng từ của một phụ nữ trẻ vừa được rửa tội.

Đức Giáo hoàng với người Trung Quốc“Tôi sinh ra trong một gia đình mà cha mẹ tôi cả hai đều là đảng viên đảng cộng sản”, Maria, người phụ nữ ngoài ba mươi kể con đường đưa cô từ người nhận một “giáo dục hoàn toàn vô thần” đến con đường trở lại. Vào khoảng 15 đến 16 tuổi, cô cùng với các cô bạn vào một nhà thờ trong thành phố của mình. “Hoàn toàn do hiếu kỳ.” Một nữ tu rất lớn tuổi đưa cho tôi quyển Phúc âm, lần đầu tiên tôi đọc Lời Chúa. Sau này, khi được nhận vào đại học miền Đông, cô học ngành khoa học nhưng trong giờ văn chương, cô được biết đến các bài thơ của văn hào Đức Goethe. Cô hiểu đàng sau các bài thơ ẩn giấu một đường lối thiêng liêng mà cô không hình dung ra. Cô sinh viên trẻ bắt đầu đọc Phúc âm. “Ở đại học xá, tôi gặp các sinh viên kitô hữu – họ theo đạo tin lành -, tôi nói với họ tôi đã là kitô hữu, họ nói không, tôi phải vào cộng đồng của họ.” Tôi rất thích nhóm của họ, thích tình nồng ấm trong các cuộc trao đổi và sự hiểu biết về Thánh Kinh của họ, nhưng tôi cảm thấy họ có một cái gì quy chụp: họ phê bình các tôn giáo khác, thường thường rất dữ dội, kể cả đạo công giáo.” Trên đường đi tìm, Maria tìm ra một thánh đường. “Tôi vào nhà thờ một ngày chúa nhật vào đúng giờ lễ, và tôi nghe linh mục nói: “Bình an của Chúa ở với anh chị em.” Một bà đến gần tôi và nói: “Bình an của Chúa ở với cô”.

“Tôi xúc động, tôi bị đảo lộn, có một cái gì ghi vào lòng tôi. Ngày hôm đó, tôi nghĩ có một cái gì thần nghiệm đến với tôi”, người phụ nữ trẻ tiếp tục kể, cô nói thêm, đối với cô, người Công giáo có thể ít biết Thánh kinh hơn người Tin lành, nhưng họ có “quả tim cởi mở”.

Với cô, cho đến lúc đó, vấn đề rửa tội vẫn là “cái gì ở bên ngoài”. “Nhưng tôi hiểu, rửa tội là thiết lập một quan hệ giữa tôi và Chúa Kitô; và tôi cũng nhận ra, rửa tội là cũng đi vào trong một quan hệ với người khác, những người anh chị em của tôi trong Chúa Kitô.” Cha mẹ cô không hiểu việc trở lại của con gái mình. Đối với họ, ở đất nước này, các đảng viên đảng cộng sản bị cấm giữ đạo, và ai giữ đạo thì bị cản trở trên con đường thăng tiến nghề nghiệp, như vậy theo đạo công giáo chỉ có hại cho con mình. “Tuy vậy cha mẹ tôi chấp nhận quyết định của tôi.” Đêm canh thức Phục Sinh 26 tháng 3 năm nay tại Trung quốc có 20 000 ngưởi được rửa tội. Cũng là ít so với một nước có 1.3 tỷ người dân, nhưng là nhiều so với một Giáo hội Trung quốc đang trải qua t giai đoạn tiến hóa rất nhanh và tận căn, như đất nước Trung quốc đang trả qua. Các cộng đoàn ven biên là những cộng đoàn thuộc đại đa số, họ có nhiều ơn gọi làm linh mục, làm tu sĩ, những cộng đoàn này ngày càng có uy thế. Các ơn gọi tuy giảm, nhưng những người trẻ như Maria vẫn đến gõ cửa nhà thờ. Trong một đất nước mà người công giáo chỉ chiếm dưới 1% dân số, trong khi người Tin lành thì đông gấp 5 gấp 6 lần hơn, cô Maria không nghĩ nước Trung quốc sẽ có đa số tín hữu kitô trong một ngày gần đây. Tuy nhiên, cô ghi nhận những người mới trở lại chứng tỏ họ quảng đại trong ý chí muốn phục vụ cộng đoàn của họ, phục vụ “gia đình mới” của họ mà họ không ngừng thành lập.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch