Cháy rừng ở tiểu bang Alberta, Canada, dụ ngôn của thời đại

749

reporterre.net, Hervé Kempf, 2016-05-06

Hậu quả của việc khí hậu nóng lên, vụ cháy rừng khổng lồ ở tiểu bang Alberta đã gây tác hại không lường.

Alberta Canada

Ngày xưa ở một thế giới rất giàu, thế giới này chỉ muốn tích trữ của cải không ngừng bằng bất cứ mọi giá, kể cả giá phá hoại thiên nhiên.

Một trong những nước giàu này là Canada, người ta tìm được cát có chứa chất bitume ở đây, một nguồn dầu hỏa gần như vô tận. Nhưng muốn rút dầu từ những đụn cát này thì phải dùng rất nhiều nước, rất nhiều chất hóa học, rất nhiều năng lượng, phải đốn rừng, phải loại hàng đống chất thải độc địa… Các nhà môi sinh, người dân thiểu số bản xứ của bang Alberta đã lên tiếng, sẽ là thảm họa cho thiên nhiên nếu cứ khai thác và thải ra chất khí gây hiệu ứng nhà kính, nhưng các nhà khai thác không bận tâm đến. Lòng tham là kim chỉ nam của họ.

Ngày xưa Fort McMurray chỉ là một cứ điểm trong khu rừng taiga hẻo lánh, thành phố bắt đầu phát triển một cách vô độ, các máy móc khổng lồ đến khai thác cát, các hồ chứa chất thải độc địa mọc như nấm, bệnh tật gieo rắc nơi các người dân tộc sống ở thượng nguồn, các khí độc do hiệu ứng nhà kính không ngừng tăng lên khắp đất nước.

Chính quyền cóc cần: để gia tăng sự giàu có bề mặt của đất nước, chính quyền ủng hộ việc khai thác các đụn cát bitume này, thậm chí họ còn rút ra khỏi hiệp ước quốc tế về thay đổi khí hậu.

Nhưng phớt lờ thực tế không đủ làm cho nó biến mất. Sự thay đổi khí hậu trải rộng ra khắp hành tinh, các vùng gần Cực Bắc là những vùng ảnh hưởng nhiều nhất do khí hậu nóng lên. Mùa xuân năm 2016, nhiệt độ trung bình ở Alberta cao hơn nhiệt độ bình thường của mùa: 30 độ C thay vì 15 độ C! Đây là các điều kiện lý tưởng cho việc cháy rừng.

Các điều kiện này gầm lên, một lò lửa địa ngục chung quanh thành phố cát bitume, thành phố nghĩ rằng mình có thể phớt lờ việc thay đổi khí hậu, thành phố nghĩ rằng mình có thể hủy hoại thiên nhiên mà không bị phạt.

Hàng trăm ngàn người đã phải chạy trốn, thành phố bị thiêu rụi. Như  Pripiat ở gần Tchernobyl, thị trấn bị bỏ rơi sau tai nạn đáng lý không bao giờ được xảy ra, và bây giờ là Fort McMurray, lò lửa bốc khói, nhà cửa hóa than, một bó đuốc sống, biểu tượng của lòng tham điên cuồng và mù quáng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch