Đức Phanxicô, vua truyền thông kỹ thuật số!

160

lefigaro.fr, Mélanie Faure, 2016-03-16

Đức Phanxicô gặp nhà sáng lập Instagram Kevin Systrom ở Vatican vào ngày 26 tháng 2 vừa qua.
Đức Phanxicô gặp nhà sáng lập Instagram Kevin Systrom ở Vatican vào ngày 26 tháng 2 vừa qua.

Ngày 19 tháng 3, Đức Phanxicô sẽ mở tài khoản chia sẻ hình Instagram. Thêm một giai đoạn trong chiến thuật truyền thông của Đức Giáo hoàng, một trong các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng nhiều nhất thế giới.

Chín tài khoản Twitter và sắp tới là một tài khoản Instagram. Từ ba năm nay Đức Phanxicô mở rộng sự có mặt của mình trên các trang mạng và các cư dân mạng niềm nở đón tiếp ngài. Theo tài liệu của báo Figaro, hiện nay có 27 triệu người theo Đức Phanxicô trên tài khoản Twitter, trong đó có 438.000 người theo trên tài khoản Twitter tiếng Pháp. Năm 2015 @Pontifex là chủ nhân được chép lại câu tweet (retweet) nhiều nhất trên mạng xã hội, vượt cả nghệ sĩ Mỹ Kim Kardashian. Hãng tin Twiplomacy cho biết, trung bình trên tài khoản tiếng Tây Ban Nha có 9.929 lần chép lại và 7.527 lần trên tài khoản tiếng Anh.

Nếu ngài chính thức đăng nhập Instagram vào ngày 19 tháng 3 sắp tới, thì mạng Vatican đã đăng nhập Instagram từ ba năm nay dưới  tên “News.va”. Các ảnh đầu tiên lưu lại giây phút bất diệt lúc Đức Bênêđictô XVI xuất hiện lần cuối trước công chúng và lúc mật nghị chọn vị kế nhiệm. Thứ ba 15 tháng 3, trong một cuộc phỏng vấn của Đài Phát Thanh Vatican, Đức ông Dario Viganò, Chủ tịch Quốc vụ viện Truyền thông cho biết Đức Phanxicô sẽ mở một tài khoản trên Instagram. Thêm một giai đoạn mới của Giáo hội để mở rộng sự có mặt của mình trên các mạng xã hội, giúp truyền tải sứ điệp được dễ dàng và rộng lớn hơn, nhất là với thế hệ trẻ mà từ năm 2013 đã có 10 triệu người theo ngài trên tài khoản Twitter.

Marta An Nguyễn chuyển dịch