Vụ án ‘Vatileaks 2’ sẽ mở lại vào ngày 12 tháng 3 sắp tới

315

cath.ch, 2016-03-08

Những “con quạ” lại bay về Vatican
Những “con quạ” lại bay về Vatican (Hình: Jeffery Scism/Flickr/CC BY-NC 2.0)

Gián đoạn từ đầu tháng 12-2015, vụ án “Vatileaks 2“ về việc lấy cắp và phát tán các tài liệu mật về tài chánh của Vatican sẽ mở lại vào ngày 12 tháng 3 sắp tới tại Vatican. Vụ án sẽ bắt đầu bằng buổi họp kín, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã cho hãng tin I.MEDIA biết 5 ngày trước khi mở vụ án. Tuần lễ sau đó, các phiên xử sẽ nghe các nhân chứng do các bị can yêu cầu, trong số các bị can có Đức ông người Tây Ban Nha Lucio Angel Vallejo Balda và hai ký giả Ý.

Theo nguồn tin ở Vatican, phiên xử có tính cách “kỹ thuật” sẽ diễn ra vào ngày 12 tháng 3, sau ba tháng làm việc của các chuyên gia theo lời yêu cầu của Đức ông Lucio Angel Vallejo Balda và bà Francesca Chaouqui, cựu thành viên và cựu cộng tác viên của hội đồng đặc trách lo cải cách hệ thống tài chánh và quản trị của Vatican do Đức Phanxicô bổ nhiệm. Các chuyên gia này nghiên cứu các e-mails, các tin nhắn SMS và các buổi nói chuyện – trong số đó có vài cuộc nói chuyện có tính cách tình dục – qua ứng dụng Whatsapp trên các máy vi tính và điện thoại cầm tay mà pháp luật Vatican đã tịch thu được. Tòa án sẽ định giá tài liệu nào sẽ giữ lại để dùng vào việc buộc tội.

Đức Hồng y Parolin sẽ ra làm chứng

Các phiên xử ngày 14 và 15 tháng 3 sẽ dành để nghe các nhân chứng. Trong buổi xử ngày 7 tháng 12-2015, tòa đã chấp nhận lời yêu cầu có các nhân chứng ra hầu tòa, trong số này có Hồng y Santos Abril y Castelló, chủ tịch Hội đồng giám sát của Viện tổ chức tôn giáo có tên quen thuộc là Ngân hàng Vatican (IOR), giám mục đặc trách từ thiện của Đức Giáo hoàng Konrad Krajewski, Đức ông Alfredo Abbondi, một thành viên của Bộ Kinh tế của Tòa Thánh, và cả Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin. Bà Francesca Chaouqui đã xin nhân vật số 2 của Tòa Thánh ra làm chứng, ngài không phải là không thể viện đến sự miễn trừ của mình để không tham dự vào vụ án này.

Về phần mình, ký giả Ý Gianluigi Nuzzi mời nhiều nhân vật trong ngành báo chí Ý như ông Paolo Mieli, cựu giám đốc nhật báo quốc gia Corriere della Sera ra làm chứng. Ông Nicola Maio, cộng tác viên của Đức ông Vallejo Balda và ký giả Emiliano Fittipaldi không nhờ đến nhân chứng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch