Ba nạn nhân lạm dụng tình dục Úc đối thoại với Vatican

404

cath.ch, Bernard Hallet, 2016-03-04

Linh mục Dòng Tên Hans Zollner gặp ba nạn nhân David Ridsdale, Andrew Collins và Peter Blenkiron
Linh mục Dòng Tên Hans Zollner gặp ba nạn nhân David Ridsdale, Andrew Collins và Peter Blenkiron

Theo Đài Phát Thanh Vatican cho biết, ngày 3 tháng 3-2016, linh mục Dòng Tên Hans Zollner đã gặp ba nạn nhân bị lạm dụng tình dục ở Úc đang có mặt tại Vatican, linh mục là người có trách nhiệm trong Hội đồng Giáo hoàng bảo vệ trẻ vị thành niên.

Các ông David Ridsdale, Andrew Collins và Peter Blenkiron cùng với mười mấy nạn nhân khác đến Rôma dự buổi lấy lời khai của Hồng y George Pell do Ủy ban Hoàng gia Úc điều tra. Qua viễn thoại, Hồng y đã trả lời các câu hỏi của các luật sư Úc.

Mong muốn được trình bày quan điểm của mình về việc chữa lành và bảo vệ trẻ vị thành niên bị lạm dụng bởi các thành viên của Giáo hội, ba nạn nhân Úc đã gặp linh mục Dòng Tên Hans Zollner hai lần, cha là thành viên của Hội đồng Giáo hoàng bảo vệ trẻ vị thành niên, một hội đồng được Đức Phanxicô thành lập vào tháng 3 năm 2014. Linh mục là giám đốc Trung tâm Bảo vệ trẻ vị thành niên của Viện Tâm lý của Giáo hoàng Học viện Grégoria. Chính Hồng y Pell tổ chức để có những buổi gặp gỡ này.

Các mô hình giáo dục

Ba nạn nhân đã đề nghị các mô hình giáo dục dành cho các trẻ vị thành niên, các phụ huynh và các nhà giáo nhằm đưa đến các thay đổi cấu trúc trong Giáo hội và trong xã hội. Các đề nghị này linh mục Zollner sẽ trình bày cho các thành viên khác của Hội đồng Giáo hoàng, linh mục nhấn mạnh: “Các kinh nghiệm của các nạn nhân giúp để hiểu hơn vấn đề và tìm phương thế phòng ngừa một cách hiệu quả hơn.”

Mặt khác, linh mục Federico Lombardi, giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã nhấn mạnh đến sự dấn thân “một cách can đảm của các giáo hoàng, để đối diện với các cơn khủng hoảng” về các vụ lạm dụng trong những năm gần đây. Ngài ghi nhận, “như thế sẽ sai lầm khi nghĩ Giáo hội không làm gì hoặc chỉ làm ít khi đứng trước các thảm kịch khủng khiếp này”.

Về lời khai của Hồng y Pell, linh mục ghi nhận, “đây là lời khai đúng mực và chặt chẽ”, sẽ đóng góp lớn trong bối cảnh của một sự “thanh tẩy chung của ký ức”. Linh mục Lombardi kết luận, nếu các lời kêu gọi đưa ra sau khi phim Spotlight được giải Oscar, sự huy động của các nạn nhân trong dịp lấy lời khai của Hồng y Pell góp phần lớn trong việc chống các vụ lạm dụng tình dục trên trẻ vị thành niên của Giáo hội công giáo, thì các lời kêu gọi này luôn được đón nhận.

Vào đầu tuần vừa qua, Hồng y George Pell đã trả lời các câu hỏi của các luật sư Úc vào khoảng hai mươi giờ, ngài phủ nhận tất cả mọi thiếu sót và xác nhận đã bị các thành viên khác trong Giáo hội công giáo Úc lừa. Ngài cũng công nhận đáng lý ngài đã phải làm nhiều hơn.

Sau khi gặp các nạn nhân, ngài tuyên bố trước báo chí là đã nghe các câu chuyện đời và nỗi đau khổ của từng người, và ngài cho biết sẽ giúp thành phố nơi sinh ra của mình thành một nơi gương mẫu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch