Năm 2016, năm quyết định của Đức Phanxicô

249

aleteia.org, Jaime Septién, 2016-01-07

Pope Francis General Audience - Obelisk

Năm 2016 sẽ có ít chuyến tông du nhưng nhiều cải cách. Mục đích là làm thuận tiện cho việc hoán cải nội bộ trong bối cảnh Năm Toàn Xá Lòng Thương Xót,

Năm 2015 là một năm đặc biệt phong phú, có thể nói là chóng mặt đối với Đức Phanxicô: đi Á Châu, đi Nam Mỹ, đi Phi Châu, đi Mỹ và Cuba; công bố Thông điệp “Chúc tụng Chúa” cũng như rất nhiều can thiệp để có một “môi sinh tốt cho nhân loại”; mở Cửa Thánh cho Năm Thánh Lòng Thương Xót; kết thúc Thượng Hội Đồng Gia đình… Và theo tuần báo uy tín Mỹ ‘Người khách ngày Chúa nhật của Chúng ta’ (Our Sunday Visitor), năm 2016 sẽ là năm quyết định: không những về mặt cải cách đã tiến hành mà còn sự hiện diện của Giáo hội ở những nơi mà Đức Giáo hoàng chưa đến viếng thăm.

Theo bài của ký giả Mỹ Austin Ivereigh, trong số các cải cách chỉ mới lướt qua năm 2015 thì có một số “đã có dấu hiệu mệt mỏi”. Ivereigh là tác giả quyển sách bán chạy Người Cải Cách Lớn (The Great Reformer) về Đức Phanxicô và về các cải cách khác trong lịch sử Giáo hội.

Sau đây là một số chủ đề trong lịch làm việc của Đức Phanxicô từ đầu cho đến năm 2016 (năm ngài 80 tuổi):

2 tháng 2-2016: Kết thúc Năm Thánh Hiến;

10 tháng 2: Ngày Lễ Tro: Sứ mệnh sai đi các Nhà Truyền giáo của Lòng thương xót trên khắp thế giới;

Từ 12 đến 17 tháng 2: Đức Phanxicô đi Mễ Tây Cơ;

Từ 26 đến 31 tháng 7: Đức Phanxicô đi Cracovia, Ba Lan dự Ngày Giới Trẻ (JMJ);

20 tháng 11: Kết thúc Năm Thánh Lòng thương xót. Đối với nhiều người, đây đích thực là cuộc cải cách của Đức Phanxicô, được đánh dấu bởi một số sự kiện dành cho giáo dân.

Theo ông Ivereigh, năm 2015 đã là năm “có những tiến bộ đáng kể trong lãnh vực cải cách Vatican, trong việc thay đổi guồng máy quản trị, trong sự hoán cải mục vụ và truyền giáo của Giáo hội suốt thời kỳ có cuộc họp Thượng Hội Đồng Gia đình”.

Năm 2016, ký giả Ivereigh tiên đoán sẽ ít có các “sáng kiến mới, nhưng củng cố sự hoán cải bên trong khởi đi từ Năm Toàn Xá Lòng Thương Xót”.

ngày hè của Đức Phanxicô

2016, năm quyết định

Năm 2016 là năm ít có chuyến đi nước ngoài và trong nội bộ nước Ý. Chuyến đi Milan, dự trù vào tháng 5-2016 được dời lại vào năm 2017 vì Đức Phanxicô phải ở lại Rôma để đón tiếp giáo dân về hành hương trong suốt Năm Thánh Lòng Thương Xót. Nhưng cũng có lý do nặng ký khác mà những người thân cận Đức Phanxicô đã chính thức bật mí: hạn kỳ năm năm để tiến hành cuộc cải cách được gia hạn thành bảy năm vì “ngài đã lớn tuổi và các chuyến đi xa trở thành khó nhọc!”, ngài đã nói với các ký giả trong chuyến bay từ Phi Châu về như trên; chính Đức Giáo hoàng cũng đã tuyên bố với các ký giả, ngài “có thể sống sót” sau các chuyến đi, nhưng các chuyến đi này ảnh hưởng trên sức khỏe của ngài.

Rất nhiều chuyến đi được dự trù nhưng chưa được xác nhận: Armênia vào tháng 4; Peru, Colombia Venezuela, Argentina, Chilê, Uruguay nhưng các chuyến đi này có thể phối hợp với chuyến đi Ba Tây năm 2017, nhân dịp 300 năm ngày Đức Mẹ hiện ra ở Aparecida.

Mễ Tây Cơ là nước mang nhiều thứ thách nhọc mệt cho Đức Phanxicô vì bầu khí bạo lực tràn lan ở đây; nhất là đối với các linh mục, cũng như các vấn đề di dân, các vấn đề địa phương đòi hỏi phải có sự chuẩn bị thật tỉ mỉ.

Cracovia cũng là một biểu tượng và Đức Phanxicô sẽ liên kết Năm Thánh Lòng Thương Xót với Đức Gioan-Phaolô II và Thánh Faustina Kowalska, cả hai đều là tông đồ của Lòng thương xót.

Cuối cùng, tác giả Ivereigh nhấn mạnh tầm quan trọng của năm 2016 với hai cơ quan chủ chốt của Tòa Thánh trong việc cải cách Giáo triều, vấn đề tài chánh và sự hiện diện của Giáo hội trên hệ thống truyền thông: Bộ Kinh tế do Đức Hồng y George Pell dẫn đầu sẽ “tiếp tục làm áp lực để có được sự minh bạch”, và Bộ Truyền thông được giao phó cho linh mục Dario Viganó đã được loan báo, linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, phát ngôn viên hiện nay của Đức Giáo hoàng sẽ về hưu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch