Một công ty kiểm tra quốc tế sẽ xem xét tài chánh của Vatican

142

la-croix.com (theo AFP), 2015-12-05

hồng y Pell

Ngày thứ bảy 5-12-2015, Tòa Thánh loan báo, công ty kiểm tra nổi tiếng quốc tế PricewaterhouseCooper (PwC) sẽ được Hội đồng Kinh tế của Đức Phanxicô được giao nhiệm vụ xem xét bản tổng kết tài chánh của Vatican. Hội đồng kinh tế đã “theo chỉ dẫn” của Hội đồng kiểm tra nội bộ. Công ty kiểm tra PwC “sẽ hợp tác chặt chẽ” với văn phòng của bộ Kinh tế do Hồng y người Úc George Pell điều khiển và sẽ bắt đầu ngay vào việc để xem lại các tài khoản của năm 2015.

Ngày thứ năm 10 tháng 12, trong một hành vi bất ngờ, Đức Phanxicô đã đến buổi họp của Hội đồng kinh tế để cám ơn việc làm của các thành viên và khuyến khích họ trong công việc kiểm soát hệ thống tài chánh và quản trị của Tòa Thánh. Đức Phanxicô đã khẳng định vai trò trọng yếu của Hội đồng do cộng sự viên thân cận của ngài là hồng y người Đức, Reinhard Marx, “trong tiến trình cải cách mà ngài đã trực tiếp dấn thân”.

Hồng y Marx tái khẳng định sự dấn thân của Hội đồng để “thực hiện cuộc cải cách mà Đức Giáo hoàng mong muốn”. Hội đồng đảm trách việc “ước lượng và hướng đến các biện pháp nhằm có được sự minh bạch và quản trị tốt hơn các nguồn tài chánh” của Tòa Thánh.

Gần đây có hai quyển sách xuất bản ở Ý lấy từ các nguồn tin bị rori đã viết về sự quản lý lộn xộn, các lợi ích ưu tiên, các rối loạn điều hành vẫn còn trong việc quản trị tài chánh của Quốc gia nhỏ bé này, dù đã có những cố gắng của Đức Bênêđictô XVI cũng như của Đức Phanxicô để chỉnh đốn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch