Các giám mục Nam Hàn đến thăm Bắc Hàn để thúc đẩy hợp tác

335

Năm giám mục Công giáo Nam Hàn đã lên đường đến Bình Nhưỡng hôm 01-12, để thảo luận về việc sửa chữa cho nhà thờ chính tòa Trường Xuân ở Bắc Hàn, và đồng thời mở rộng sự tương tác giữa người Công giáo Nam và Bắc Hàn.

Giám mục Nam Hàn

Ủy ban viếng thăm này, hay nói cách khác là Ủy ban Hòa giải Hàn quốc của các Giám mục, được lập với 5 giám mục đến từ các giáo phận Gwangju, Chuncheon, Daegu, Uijeongbu, và đan viện Waegwan, cùng 17 linh mục và nhân viên khác.

Ủy ban này đã rời sân bay Gimpo vào sáng thứ ba tuần này, đến trạm dừng Bắc Kinh, rồi chuyển tiếp đến Bình Nhưỡng. Tổng Giám mục Kim Hee-jong cua giáo phận Gwangju cho biết, ‘Trong tương lai, tôi hi vọng sẽ có thêm linh mục Nam Hàn được đến Bắc Hàn và cử hành thánh lễ ở đó.’

Phái đoàn Nam Hàn này cũng dự định đề xuất lại việc gởi các linh mục Nam Hàn đến Bắc Hàn để chăm lo mục vụ cho các tín hữu ở đây, hay ít nhất là cử hành thánh lễ ở những nơi thờ phượng của Công giáo được nhà nước chỉ định xây dựng trong thập niên 1980. Trong các buổi thảo luận, sẽ bàn về việc phát triển các chương trình hỗ trợ của các tổ chức từ thiện Công giáo Nam Hàn cho dân chúng miền Bắc. Các chương trình này sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong Năm Thánh Lòng Thương xót. Ủy ban lần này sẽ cố gắng tìm những mảnh đất có thể dựng lại một nhà thờ Công giáo ở Bình Nhưỡng, nơi mà nhà thờ chính tòa đã bị phá hủy trong cuộc nội chiến.

Chuyến thăm chính thức lần này của phái đoàn Công giáo Nam Hàn có ý nghĩa lớn khi mà Giáo hội Công giáo Nam Hàn đang có vai trò ngày càng quan trọng trong khả năng hòa giải quốc gia và sự tái hợp hai vùng Nam Bắc. Đã 70 năm trôi qua từ khi đất nước bị chia cắt, Giáo hội Công giáo đã trở thành lá cờ đầu cho sự hợp nhất của dân tộc Hàn Quốc. Mọi người cũng ấm lòng hơn nhờ những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong chuyến viếng thăm mục vụ Nam Hàn hồi tháng 8, 2014, nêu bật tầm quan trọng của hòa giải giữa những người anh chị em. Ủy ban hòa giải này đang thăng tiến nhận thức giữa các tín hữu, nhờ việc làm của các nhánh ở từng giáo phận.

Chưa đầy một tháng trước, Tổ chức Trợ giúp Giáo hội Cần giúp đỡ, đã công bố Bắc Hàn là một trong những nước vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất thế giới. Chuyến viếng thăm của ủy ban đặc biệt từ Giáo hội Nam Hàn bắt đầu từ ngày 01 và kết thúc ngày 04 tháng 12.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng