Một linh mục ở California bị bắt vì xâm hại tình dục trên chuyến bay

763

Crux – Amanda Lee Myers – 24/8/2015

man-shadow_flickr_walt-stoneburner

Một linh mục ở California, vừa bị tuyên án 6 tháng tù và 6 tháng quản thúc tại nhà, vì đã sờ soạng một phụ nữ ngồi kế mình trên chuyến bay.

Marcelo de Jesumaria, 46 tuổi, đã bị tòa ánh liên bang ở Los Angeles kết án. Bồi thẩm đoàn kết luận ông có tội trong cáo buộc lạm dụng tình dục, sau khi phiên tòa hồi tháng 5 không kết tội.

Theo khởi tố, Jesumaria đã chạm vào các vùng nhạy cảm của một phụ nữ đang ngủ, trong chuyến bay đêm hồi tháng 8 năm ngoái từ Philadelphia đến Los Angeles.

Người phụ nữ này, một người mẫu, nói rằng cô thức giấc khi Jesumaria đang chạm vào cô, và đã báo cáo vụ việc cho những người cùng bay, rồi sau đó là cho nhân viên FBI. Jesumaria nói với nhân viên là ông đã có ‘chuyến bay ấm cúng’ với các phụ nữ, và đã chủ đích đổi chỗ để ngồi kế cô này, nhưng bác bỏ việc chạm vào cô.

Các công tố viên nói rằng Jesumaria có thể đổi chỗ bằng cách nói dối với tiếp viên hàng không  rằng người phụ nữ này là vợ mình.

Luật sư Steven Cron của Jesumaria, lập luận rằng thân chủ của mình không đáng bị án tù, nói rằng ông Jesumaria đang trong quá trình điều trị và đã hiểu được mức độ nghiêm trọng của các hành động mình gây ra.

Luật sư Cron nói rằng Jesumaria đã nhiều lần muốn đổi đây thành lỗi hạnh kiểm xấu, nhưng các công tố viên muốn đây phải là một kết án tội trạng.

‘Có người nói rằng việc này là do ông ta tự chuốc lấy. Nhưng tôi nghĩ, kết luận là lỗi hạnh kiểm xấu cũng như vậy, nhưng sẽ cho ông tiếp tục được làm linh mục, với một lời răn đe đanh thép về hành vi của mình. Còn bây giờ, mọi chuyện thế là xong, và tôi nghĩ đây là một cái kết buồn.’

Jesumaria trước đó là linh mục của giáo phận San Bernardino, California.

Giáo phận đã tuyên bố rằng hành động của Jesumaria là ‘tội lỗi, và trái pháp luật.’

Phát ngôn viên giáo phận cho biết, ‘Chúng tôi đã bãi thừa tác vụ của ông trong giáo phận, ngay sau khi biết về cáo buộc này hồi tháng 11 năm ngoái. Chúng tôi rất tiếc về bất kỳ tác hại nào do hành động của ông.’

Các công tố viên cho biết Jesumaria đổ lỗi cho nạn nhân, và xem việc ông chạm vào các vùng nhạy cảm của cô là ‘bởi cô đã không phản ứng từ chối trước việc ông sờ soạng, và ông xem sự im lặng của cô, bởi lúc đó cô đang ngủ, là sự ‘e thẹn. ‘

Luật sư Cron thừa nhận rằng bây giờ Jesumaria nhận ra ‘thật không đúng đắn khi chạm vào cô gái mà không có sự đồng thuận của cô.’ Ông nói rằng Jesumaria vẫn khăng khăng là mình chưa bao giờ chạm vào người phụ nữ này ở các khu vực kín đáo nhất.

Người phụ nữ đã nói trước tòa rằng bây giờ cô sợ hãi và lo lắng, và hình ảnh của vụ việc cứ hiện về, một phần là bởi cô thường xuyên đi máy bay vì công việc.

Trong một tin nhắn văn bản gởi cho hãng, cô viết: ‘Tôi đang ngủ, và tỉnh giấc bởi có thể cảm thấy ai đó đang sờ mình.

Gã này ngồi sát tôi, và đang sờ soạng tôi, ngực tôi! Gã giữ chặt tôi và rồi tôi thức dậy, gã vẫn không buông.’

Các nhân viên của chuyến bay, báo cáo rằng người phụ nữ này tái nhợt, chấn động, và chực khóc khi báo cáo vụ việc. Các nhân viên chuyến bay đã dời cô đến một ghế khác, và FBI bắt Jesumaria khi máy bay hạ cánh.

Luật sư Cron nói rằng Jesumaria thời gian gần đây, đang sống và làm việc tại một cơ sở của giáo hội, nhưng không phải trên cương vị linh mục. Ông có 2 tháng để báo cáo với nhà tù để bắt đầu thời gian thi hành án.

Theo luật sư Cron, ‘Ông đang suy gẫm, cầu nguyện, và tập trung vào cuộc đời sắp tới của mình.’