Theo cha đi ra ngoài Vatican

300

vaticaninsider.com, Antoine-Marie Izoard, 24-3-2015

Đức Phanxicô đã cho các Cận vệ Thụy sĩ một nhiệm vụ mới, theo ngài đi ra ngoài các giáo xứ.

Theo cha đi ra ngoài VaticanAi nghĩ rằng Đội Cận Vệ Thụy Sĩ sẽ giải thể là sai. Thay vào đó, Đức Phanxicô tin tưởng họ, giao cho họ một nhiệm vụ mới là đi theo ngài trong những chuyến đi ngoài Vatican như chuyến đi Napoli vừa qua. Thường thường, nhiệm vụ của Đôäi Cận vệ là bảo vệ Đức giáo hoàng trong nội thành Vatican.

Gần đây Đức Phanxicô đã làm mọi người ngạc nhiên vì trong vòng năm thế kỷ vừa qua, Đội Cận vệ không phải đi theo giáo hoàng bất cú đâu nhưng ngài vừa xin tân chỉ huy trưởng Đội, đại tá Christoph Graf cho một vài nhân viên của ông đi theo ngài, không phải chỉ trong những chuyến đi ngoài nước Ý như trong quá khứ mà cả những chuyến đi trong nội bộ nước Ý. Cho đến bây giờ, chỉ các Cảnh vệ Vatican là có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho Đức giáo hoàng trên lãnh thổ nước Ý, dĩ nhiên là với cảnh sát địa phương vùng Đức giáo hoàng đến.

Lần đầu tiên các cận vệ Thụy Sĩ mặc thường phục đi bảo vệ Đức giáo hoàng khi ngài đi tĩnh tâm Mùa Chay ở Ariccia vào cuối tháng 2 vừa qua. Một vài người theo ngài trong các chuyến đi thăm giáo xứ ở ngoại ô Rôma. Và cũng trong bộ đồ thường phục, đã có bảy cận vệ đi theo ngài trong chuyến đi Napoli thứ bảy vừa qua. Trong các chuyến đi Bosnia tháng 6 hay đi Châu Mỹ La Tinh vào tháng 7 sắp tới, sẽ có nhiều người đi hơn.

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch