Đức Phanxicô tiếp kiến Vua và hoàng hậu nước Bỉ

425

sudinfo.be, 9-3-2015

Đức Phanxicô tiếp kiến Vua và hoàng hậu nước Bỉ

Sáng thứ hai 9-3-2015, Đức Phanxicô có buổi tiếp kiến với đức vua Philippe và hoàng hậu Mathilde nước Bỉ.

Mặc dù bị thương ở đầu gối, hoàng hậu Mathilde vẫn đi công du bằng xe lăn và bằng nạng. Bà vừa có một buổi hội thảo ở Washington, Mỹ về các quyền của phụ nữ.

Vua và hoàng hậu nước Bỉ đến Rôma chiều chúa nhật và sẽ rời Rôma chiều thứ hai để trở lại Bỉ. Theo lẽ vua Philippe và hoàng hậu Mathilde gặp Đức Phanxicô vào tháng 12 vừa qua nhưng vì Hoàng hậu Faliola qua đời nên bây giờ họ mới đi được.

Được các Cận vệ Thụy sĩ tháp tùng, vua Philippe và hoàng hậu Mathilde đi dọc theo hành lang dài để đến văn phòng của Tòa Thánh. Đây là lần đầu tiên Vua và giáo hoàng gặp trong cương vị Lãnh đạo Quốc gia.

Buổi tiếp kiến kéo dài nửa giờ. Theo đại sứ Bruno Neve de Mevergnie, đại sứ của nước Bỉ ở Tòa Thánh thì: “Đức giáo hoàng không có một chương trình chính trị nhưng ngài có xác quyết rút ra từ quan điểm Phúc Âm. Chắc chắn tất cả các lãnh tụ quốc gia trên toàn cầu từ Barack Obama đến tổng thống Poutine và bây giờ là nữ thủ tướng Merkel đều đến Rôma để nghe thông điệp của ngài và nói chuyện với ngài. Và bây giờ đức vua nước Bỉ cũng vậy. Đức vua muốn nghe nhãn quan của Đức Phanxicô về thế giới.”

Buổi gặp gỡ có tính cách riêng tư nên không thể biết chính xác nội dung của buổi tiếp kiến nhưng Đức Phanxicô thường nhấn mạnh với các nguyên thủ quốc gia về tình trạng kinh tế khó khăn của một vài tầng lớp trong xã hội, ngài cho rằng bổn phận của các nguyên thủ quốc gia là phải đấu tranh chống nạn nghèo khổ và nạn vứt bỏ người nghèo.

Thường trong các buổi gặp gỡ chính thức của hoàng gia, một bộ trưởng sẽ tháp tùng đức vua và hoàng hậu, trong buổi hội kiến này là bộ trưởng ngoại giao Bỉ, ông Didie Reynders.

Vì đây không phải là chuyến viếng thăm riêng tư nên không có tầm kích thiêng liêng ở đây. Đức vua nước Bỉ và Đức giáo hoàng Phanxicô gặp nhau trong cương vị nguyên thủ quốc gia.